วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2559

กระทงจากเปลือกข้าวโพด

กระทงสวยด้วยเปลือกข้าวโพด
ประวัติความเป็นมา
          กลุ่มแม่บ้าน หมู่ที่  1 ตำบลลานดอกไม้ตก อำเภอโกสัมพีนคร จังหวัดกำแพงเพชร โดยมีนางไหมพรม  แก่งศิริ  เป็นประธานกลุ่ม  ได้คิดดัดแปลง ใช้เปลือกข้าวโพด แทนใบตองกล้วยเพราะเห็นว่าหลังจากที่ชาวบ้าน เก็บฝักข้าวโพดเสร็จเรียบร้อยแล้ว เปลือกข้าวโพดก็จะถูกทิ้ง หรือเผาไปโดยเปล่าประโยชน์ อีกทั้งยังทำลายสิ่งแวดล้อมด้วย  เปลือกเป็นวัสดุเหลือใช้ จากธรรมชาติ ที่มีมากมาย    ในหมู่บ้าน และหมู่บ้านใกล้เคียง เนื่องจากทุกหมู่บ้าน ประกอบอาชีพ ปลูกข้าวโพดขายนางไหมพรม แก่งศิริ  จึงคิดที่จะนำเปลือกข้าวโพด มาใช้ให้เกิดประโยชน์ ครั้งแรกได้เริ่มทำดอกไม้จันทน์ขาย ภายในหมู่บ้านและหมู่บ้านใกล้เคียงทำให้สมาชิกกลุ่ม มีรายได้เพิ่มขึ้นต่อมาอาจารย์อารีย์ ชลิตมงคลกุลเห็นว่าเปลือกข้าวโพด สามารถทำให้เกิดประโยชน์ ได้อีกหลายอย่าง จึงลองนำเปลือกข้าวโพด มาพับเป็นกลีบกระทง  ส่วนฐานของกระทงนั้น จะใช้เปลือกมะพร้าวหั่นเป็นทรงกลม รูปหัวใจ รูปเรือ ซึ่งมีขนาดตามใจชอบ ส่วนดอกไม้ที่เคยใช้ดอกไม้สดนั้น ก็ดัดแปลงใช้ดอกหญ้าที่มี อยู่มากมายทุกพื้นที่ นำมาตากแดดแล้วย้อมสีให้เกิดความสวยงาม  เมื่อประกอบเสร็จเป็นรูปร่าง สมาชิกกลุ่มเห็นพ้องต้องกัน ว่าสวยงามและสามารถเก็บได้นาน เนื่องจากเปลือกข้าวโพด  เปลือกมะพร้าว หรือดอกหญ้านั้นมีความแห้งแล้ว                
นางไหมพรม  แก่งศิริ  เป็นที่รู้จักของบุคคลทั่วไป ในนามของวิทยากร  ซึ่งทางพัฒนาการอำเภอมองเห็นว่าท่านเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ ด้านงานฝีมือ สามารถถ่ายทอดภูมิปัญญาได้ จึงได้เชิญท่านเป็นวิทยากร สอนให้แก่บุคคลทั่วไป กลุ่มแม่บ้านที่สนใจต่างหมู่บ้าน ต่างอำเภออีกทั้งยังเป็นจุดดูงานของหมู่บ้าน ซึ่งมีทั้งนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปมาศึกษาดูงานอยู่บ่อย

สิ่งที่น่าสนใจศึกษาและเรียนรู้
1. แบบของกระทงจะทำเป็นรูปหัวใจ รูปเรือ และรูปทรงกลม                                                            2. สามารถนำไปประกอบเป็นอาชีพเสริมได้                                      
3. นำวัสดุที่เหลือใช้ที่มีอยู่ในท้องถิ่นมาใช้ให้เกิดประโยชน์                                                              4. อนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีไทย

สถานที่ตั้ง 
บ้านเลขที่ 64 หมู่ที่ 1 ตำบลลานดอกไม้ตก  อำเภอโกสัมพีนคร  จังหวัดกำแพงเพชร 62000   

ผู้รับผิดชอบสามารถติดต่อได้ที่
 คุณไหมพรม   แก่งศิริ   โทรศัพท์  0-6925-0027, 0-5574-0159 

การเดินทาง
             เส้นทางกำแพงเพชร-ตาก ถนนสายเอเชียประมาณกิโลเมตรที่  15  จะพบ องค์การบริหารส่วนตำบลลานดอกไม้ตก อยู่ทางซ้ายมือให้ขับตรงไปอีกประมาณ 1 กิโลเมตรแล้ว           ยูเทรินกลับจะพบป้ายบอกสถานที่วัดอมฤต เลี้ยวซ้ายมือ  ตรงไปอีก 1 กิโลเมตร พบถนนสามแยก เลี้ยวขวาตรงไปอีก 1 กิโลเมตร แล้วจะพบแหล่งเรียนรู้ กระทงสวยด้วยเปลือกข้าวโพด




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น